เช่ารถตู้พร้อมคนขับ เลาะ แม่สอด-แม่สะเรียง

เช่ารถตู้พร้อมคนขับ เลาะทางหลวง หมายเลข 105 แม่สอด-แม่สะเรียง

พูดถึงการเดินทางสัมผัสธรรมชาติ และได้เห็นวิถีชาวบ้านเรียบง่ายๆ ด้วยแล้ว ทางหลวง หมายเลข 105 สายแม่สอด-แม่สะเรียง ถือว่าเป็นหนึ่งเส้นทางที่น่าสนใจในการเช่ารถตู้พร้อมคนขับ ที่หวังเดินทางขึ้นภาคเหนือโดยไม่ต้องเข้าตัวจังหวัดเชียงใหม่ เลย เพราะ จะเลาะเพียง 2 จังหวัด คือ อ.แม่สอด จ.ตาก ที่จะไปโผล่ตรงตัวอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้เลย มาดูว่า ระหว่างทางมีที่ไหนน่าแวะ และข้อมูลเบื้องต้นของทางหลวงเส้นนี้กัน

ข้อมูลเบื้องต้นของ ทางหลวง หมายเลข 105 แม่สอด-แม่สะเรียง หากได้เช่ารถตู้พร้อมคนขับ เดินทางเส้นนั้น

ทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 105 สาย แม่สอด-แม่สะเรียง เป็นถนนขนาด 4 ช่องจราจรในช่วงอำเภอแม่สอดถึงอำเภอแม่ระมาด และ 2 ช่องจราจรในช่วงอำเภอแม่ระมาดถึงอำเภอแม่สะเรียง มีระยะทาง 230.497 กิโลเมตร มีเส้นทางเริ่มต้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และสิ้นสุดที่อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เส้นทางจะขึ้นเขาสูงชันระหว่าง ตำบลท่าสองยาง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก กับอำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน 

แนวเส้นทางส่วนใหญ่จะเลียบแม่น้ำเมย ซึ่งเป็นแนวชายแดนไทย-พม่า ซึ่งเกิดความไม่สงบบ่อยครั้งรวมทั้งโจร กะเหรี่ยง จึงทำให้ในอดีตเส้นทางนี้ไม่ค่อยได้ความนิยมมากนัก แต่หากแนะนำให้เดินทางในช่วงกลางวันดีที่สุด แบบว่า เดินทางถึง อ.แม่สอด ก็ให้ค้างคืนไว้เลย 1 คืน และค่อยออกเดินทางอีกวันดีกว่า

แวะที่ไหนดี ในระหว่างทางหลวง หมายเลข 105: สกายวอล์คแม่สอด The natural garden

สกายวอร์ค ทางเดินลอยฟ้า ล้อมรอบด้วยธรรมชาติ ต้นไม้ใหญ่ สวนดอกไม้ ร่มรื่น อากาศบริสุทธิ์ มีอาหารและเครื่องดื่มบริการ ด้านการเดินทางให้วิ่งเข้าทางหลวงชนบท ตก.ถ. 4016 ที่แยกออกมาจากทางหลวง หมายเลข 105 โดยทางเข้าดังกล่าว ที่จะมุ่งหน้าไปยัง บ้านแม่กาษา ประมาณ 500เมตร จะเจอ4 แยก ป้อม ชรบ ให้เลี้ยวขวา ตรงไปประมาน 500 เมตร โดยสกายวอล์คติดกับเคียงดอยรีสอร์ท

แวะที่ไหนดี ในระหว่างทางหลวง หมายเลข 105: ถ้ำแม่อุสุ

ตั้งอยู่ในเขตของ อุทยานแห่งชาติแม่เมย ตำบลแม่อุสุ อำเภอท่าสองยาง เป็นถ้ำหินปูนที่มีขนาดกว้างและใหญ่ มีลำน้ำของแม่อุสุไหลผ่านเข้าสู่ปากถ้ำอีกด้วย โดยน้ำจะไหลเวียนไปออกด้านหลังถ้ำลงไปสู่แม่น้ำเมยนั่นเองค่ะ ซึ่งมีระยะทางราวๆ 450 เมตรด้วยกัน ภายใน ถ้ำแนั้น จะมีห้องใหญ่ๆ ด้วยกัน 3 ห้อง มีหินงอกหินย้อยที่สวยงดงาม ตอนกลางวันจะมีแสงส่องผ่านปล่องถ้ำลงมากระทบหินทราย ทำให้เกิดเป็นประกายระยิบระยับ และไม่ต้องห่วงเลยว่าการมาเที่ยวถ้ำนั้นจะไม่ปลอดภัย เพราะจะมีเจ้าหน้าที่นำเที่ยวชม และทางเดินก็ค่อนข้างสะดวกสบาย

แวะที่ไหนดี ในระหว่างทางหลวง หมายเลข 105: จุดชมวิวแม่น้ำสองสี อุทยานแห่งชาติแม่เงา

ตั้งอยู่ในเขต อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เป็นจุดบรรจบกันระหว่าง “แม่น้ำเงา” และ “แม่น้ำยวม” เมื่อแม่น้ำสองสายมาบรรจบกันเราจะเห็นสีของแม่น้ำทั้งสองสายที่ต่างกันอย่างชัดเจน ทางเจ้าหน้าที่เล่าให้ฟังว่าปกติแม่น้ำเงาน้ำจะใสมาก แต่พอดีว่าเรามาฤดูฝนน้ำเลยมีสีเข้ม ส่วนน้ำที่มาจากแม่น้ำยวมจะมีสีเข้มขุ่นเหมือนกัน แต่ก็ยังเห็นความแตกต่างของสีของน้ำได้อย่างชัดเจน และตรงจุดชมแม่น้ำสองสียังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตก ในช่วงเวลายามเย็นอีกด้วย

แวะที่ไหนดี ในระหว่างทางหลวง หมายเลข 105: วัดพระธาตุจอมแจ้ง แม่สะเรียง

ทางหลวง หมายเลข 105 ไปสิ้นสุดตรงนี้ ที่จะบรรจบกับทางหลวง หมายเลข 108 ที่มาจาก จ.เชียงใหม่ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของอำเภอแม่สะเรียง ตรงทางเข้าเมืองอำเภอ ด้านหน้าวัดมีบันไดนาคทางขึ้น/ลงด้านหน้า ภายในวัดพระธาตุจอมแจ้ง ด้านหลังมีพระธาตุจอมแจ้งประดิษฐานอยู่สององค์ มีศิลปกรรมผสมผสาน ระหว่าง ล้านนา - พม่า

Visitors: 153,751