เช่ารถขับเอง และ เช่ารถพร้อมคนขับ ต่างกันอย่างไร !?

เช่ารถขับเอง และ เช่ารถพร้อมคนขับ ต่างกันอย่างไร !?

ในการเช่ารถขับเองนั้น แน่นอน เป็นส่วนช่วยให้คุณสะดวกสบายในการเดินทางเพื่อลดปัญหาการเดินทางระบบขนส่งสาธารณะที่อาจไม่อำนวยความสะดวกได้เต็มที่ แต่อย่างไรแล้ว บางทีคุณอาจจะไม่ชอบออกแรงขับขี่รถยนต์ หรือ ไม่ชำนาญเส้นทางมากนัก ก็มีอีกวิธีเช่นกันในการเดินทาง อย่าง เช่ารถพร้อมคนขับ ซึ่งทำให้คุณสะดวกสบายในอีกระดับหนึ่ง โดย รถเช่า BANANA rent-a-car จะมาบ่งบอกถึงความแตกต่างของ 2 รูปแบบการเช่ารถนี้ ว่า ต่างกันอย่างไร และ มีดีตรงไหน ลองมาดูกันเลย !!


ความสะดวกสบายที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง

หากเป็นการเช่ารถขับเอง แน่นอน ก็ต้องมีประสบการณ์ในการขับรถ พอตัว หรือ มีรถยนต์ขับอยู่แล้ว อะไรก็ตามแต่ นอกจากนี้ หากมีความชำนาญเส้นทางในการเดินทางของคุณเป็นทุนเดิมพื้นฐาน อย่างนั้นก็ไม่มีปัญหาเท่าไหร่ เพราะเราสามารถเดินทางไปยังที่ที่คุณอยากไปได้ดั่งใจนึก แวะพักชิลๆ ก่อนเดินทางก็ยังได้ โดยไม่ต้องมีเวลาเข้ามากวนใจ ที่ระบบขนส่งสาธารณะไม่สามารถตอบโจทย์ได้ แต่ทางกลับกัน

ในส่วนความสะดวกสบายของการเช่ารถพร้อมคนขับ จะช่วยให้คุณเดินทางได้โดยไม่ต้องออกแรงขับขี่ เพราะจะมีโชเฟอร์เป็นผู้ขับ พาไปยังที่หมายได้ ซึ่งอาจจะมีสิ่งอื่นๆ ทำ ที่อาจจะทำได้ดีกว่าการขับขี่ และไร้ประสบการณ์เรื่องเส้นทาง ก็จะมีสารถีส่วนตัวพร้อมศัพท์ ให้คุณเดินทางไปยังที่ที่อยากไป ดั่งใจคิดได้เช่นกัน


เงินมัดจำ vs ค่าบริการคนขับรถ

หากเป็นการเช่ารถขับเอง ตรงส่วนนี้ จะมีค่าเช่ารถที่แตกต่างกัน ตามแต่ที่คุณเช่ารถรุ่นไหน และจะบวกเพิ่มด้วย "ค่าเงินมัดจำ" ที่เป็นกองเงินค้ำประกันว่า รถเช่าที่คุณเช่านั้น จะไม่ได้รับความเสีบหายแน่นอนในการเดินทาง ซึ่งหากมีก็จะหักตรงส่วนนั้นเป็น "ค่าปรับ" ไปโดยปริยาย ทางที่ดีเราก็ต้องขับรถด้วยความไม่ประมาท ระมัดระวังไว้เป็นยอดดี

ในทางกลับกัน หากเป็นการเช่ารถพร้อมคนขับ ไม่ต้องเป็นห่วงตรง "ค่าเงินมัดจำ" ไปได้เลย แต่อาจจะไปเสียตรง "ค่าบริการคนขับรถ" และอาจจะเจี่ยไปยังตรงค่าที่พักให้คนขับรถด้วย หากใช้บริการเดินทางไกล มากกว่า 300 กิโลเมตรขึ้นไป ยกตัวอย่างเช่น บุรีรัมย์, ประจวบคีรีขันธ์, น่าน, เชียงใหม่, เชียงราย, แม่ฮ่องสอน, กระบี่ หรือ ภูเก็ต เป็นต้น


กระบวนการในการใช้บริการเช่ารถ ทั้ง 2 แบบ

เอกสารในการขอใช้บริการเช่ารถขับเอง จะไม่ซับซ้อน เพียงแค่ใช้เพียง 3 อย่าง ประกอบไปด้วย บัตรประชาชน, ใบขับขี่รถยนต์ ที่มีอายุ 1 ปีขึ้นไป หลังทำใบขับขี่ และ บัตรเครดิต ในตระกูล MASTERCARD หรือ VISA ที่นิยมใช้มากที่สุด แต่หากไม่มีบัตรเครดิต สามารถใช้ "สลิปเงินเดือน" งวดล่าสุด หรือ หนังสือรับรองจากที่ทำงานของลูกค้าเอง ก็สามารถเช่าได้แล้ว

แต่ในทางกลับกัน เอกสารในการขอใช้บริการเช่ารถพร้อมคนขับ จะมีความยุ่งยากเล็กน้อย โดยเบื้องต้น ใช้เอกสาร จำพวก บัตรประชาชนตัวจริง, สำเนาบัตรประชาชน และ บัตรเครดิต หากเป็นการเช่ารถพร้อมคนขับในนามนิติบุคคล จะใช้เอกสาร ที่ประกอบไปด้วย สำเนาหนังสือรับรองบริษัท ฉบับ Update ไม่เกิน 3 เดือน, สำเนาบัตรประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม และ สำเนาใบ ภ.พ. 20


กลุ่มเป้าหมายของการเช่ารถ ทั้ง 2 แบบ

การเช่ารถขับเอง เป็นรูปแบบได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่นักท่องเที่ยวที่มาเป็น "เพื่อนฝูง ไม่เกิน 4 คน" หรือ "คู่สวีทคู่หวาน-คนพิเศษคนรู้ใจ" ซึ่งจะได้รับความท้าทายในการเดินทางพร้อมผจญภัยไปกับเส้นทางธรรมชาติ และเส้นทางการเดินทางใหม่ๆ แปลกตา แปลกถิ่นที่ต้องขับรถไปเอง เพื่อสร้างประสบการณ์ให้ตัวเอง และคนรอบข้างได้

ในส่วนของการเช่ารถพร้อมคนขับ เหมาะกับ "กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากกันเป็นหมู่คณะ 3 คนขึ้นไป" โดยเป็นผู้ที่ไม่ชำนาญเส้นทางตามสถานที่ท่องเที่ยว หรือเมืองต่างๆ ไปจนถึงกลุ่มคนที่ไม่มีใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ การเช่ารถยนต์เช่าแบบนี้จะตอบโจทย์เพรามีคนขับรถส่วนตัวให้คุณ สามารถพาคุณไปยังจุดหมายที่คุณต้องการได้อย่างรวดเร็ว เพราะคนขับเป็นคนท้องถิ่น ชำนาญเส้นทางดี รวมถึงยังอาจแนะนำร้านอาหารอร่อยๆ หรือสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ที่หลายคนไม่รู้จักด้วย แถมไม่ต้องมีใครเสียสละต้องเหนื่อยกับการรับหน้าที่เป็นคนขับรถ เพราะ ได้มีโชเฟอร์ คอยขับรถให้ตลอดการเดินทาง


ทริปแนะนำที่เหมาะกับการเช่ารถขับเอง กับ เช่ารถพร้อมคนขับ

ในส่วนของทริปที่เหมาะกับการเช่ารถขับเอง ทาง BANANA rent-a-car ขอแนะนำเป็นจังหวัดที่ไม่ไกลจาก กทม. มากนัก อย่างมาก ก็ไม่เกิน 300 กิโลเมตร ยกตัวอย่างเช่น ทะเลตะวันออก เช่น บางแสน-พัทยา-บางเสร่-สัตหีบ ของ จ.ชลบุรี เนื่องด้วยเดินทางได้สะดวกสบายด้วย ทางหลวงพิเศษ ระหว่างเมือง หรือ มอเตอร์เวย์ ที่ไปถึงทุกหาด

นอกจากนี้ ยังสามารถไปยังจังหวัดใกล้เคียงได้ อย่าง จ.ระยอง ที่มีความสวยงามไม่แพ้กัน รวมไปถึง ทะเลอ่าวไทยฝั่งตะวันตก จำพวก ชะอำ จ.เพชรบุรี และ หัวหิน-ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นต้น

ด้านทริปที่เหมาะกับการเช่ารถพร้อมคนขับ ควรเป็นพื้นที่ที่ต้องใช้เวลาเดินทางนานๆ มากกว่า 3 ชั่วโมง หรือ เกิน 300 กิโลเมตร ยกตัวอย่างเช่น

  • จ.บุรีรัมย์ ใช้เวลาเดินทาง 5 ชั่วโมง ที่มีกิจกรรมภายในจังหวัดมากมาย โดยเฉพาะ การแข่งขันรถยนต์-มอเตอร์ไซค์ ทางเรียบ ณ สนาม CHANG INTERNATIONAL CIRCUIT หรือ การแข่งขันฟุตบอลของทีมสโมสรชั้นนำ อย่าง BURIRAM UNITED ณ สนาม CHANG ARENA
  • จ.เชียงราย จังหวัดเหนือสุดแดนสยาม ที่ใช้เวลาเดินทาง 11 ชั่วโมงด้วยกัน ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังมากมาย อย่าง SINGHA PARK, วัดร่องขุ่น, วัดร่องเสือเต้น, ไร่ชาฉุยฟง, พระตำหนักดอยตุง และ สามเหลี่ยมทองคำ เป็นต้น

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 154,221