แบตเตอรี่มีกี่แบบ และรถเช่ากรุงเทพของเราใช้แบบไหน

แบตเตอรี่มีกี่แบบ และรถเช่ากรุงเทพของเราใช้แบบไหน

เป็นเรื่องที่น่าจะอยู่ในใจเสมอๆ สำหรับ แบตเตอรี่รถยนต์ ที่ใช้กัน ยามที่มีรถยนต์ส่วนตัว หรือ ไปเช่ารถกับใครๆ และเกิดเหตุไม่คาดฝันที่จำเป็นต้องเปลี่ยนลูกใหม่ ไม่รู้ว่ารถยนต์ของคุณ ใช้แบบไหน และต่างกันกัน อย่างไร ฉะนั้นแล้ว รถเช่ากรุงเทพ BANANA rent-a-car จะมาอธิบายในเรื่องนี้ทั้งหมด และจะมาบอกว่า รถเช่าของเราเอง ใช้ประเภทไหนกัน เป็นวิทยาทานไว้ก็ไม่เสียหลาย ไปดูกันเลยละ พี่น้อง !!


1. แบตเตอรี่น้ำ หรือ แบตเตอรี่ธรรมดา

เป็นแบบตะกั่วกรด มีส่วนผสมด้วยโลหะผสม ที่มีทั้ง ตะกั่ว กับ พลวง ซึ่งแบตเตอรี่ชนิดนี้ เหมาะกับคนที่ดูและทะนุถนอมพอสมควร แบบหวงเหมือนภรรยาตัวเองก็ไม่ปาน เพราะต้องให้น้ำกลั่นที่เติมไปนั้น ให้มีความเสถียร พร้อมใช้งานเสมอๆ จุดเด่น อยู่ที่มีความทนทานต่อการประจุไฟเกิน และคายประจุ อายุใช้งานนาน แถมราคาไม่แพง สบายกระเป๋าเงินของคุณเอง

อย่างไรก็ตามก็มีข้อเสีย อยู่ตรงที่ต้องตรวจสอบทุกๆ วัน เป็นชีวิตประจำวัน เหมือนเป็นวินัยในการดูแลรถยนต์เลยก็ว่าได้ ชนิดต้องตรวจ 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ยิ่งคุณเป็นคนขี้เกียจ อย่าใช้ประเภทนี้เลยดีกว่า


2. แบตเตอรี่กึ่งแห้ง หรือ แบต MF

เป็นชนิดที่เราเปิดฝาแบตเตอรี่ ตรงรูเล็กๆ เติมน้ำกลั่นได้ ก็ทำตามเหมือนแบตเตอรี่น้ำ แต่ก็ไม่ต้องทำเป็นกิจวัตรประจำวัน เพียงแต่ดูแล 1-2 ครั้ง เพราะว่า น้ำกรดภายในแบตเตอรี่กึ่งแห้ง จะมีความเข้มข้นกว่าน้ำกรดในแบตเตอรี่น้ำ ทำให้ระเหยช้ากว่า จุดเด่นของประเภทนี้ คือ ไม่ต้องดูแลบ่อยๆ เพราะแบตเตอรี่ชนิดนี้จะมีการป้องกันระเหยของน้ำกลั่นที่หนาแน่นมากๆ

อย่างไรก็ตามก็มีข้อเสีย อยู่ตรงที่อาจจะมีอายุการใช้งานที่ "สั้นกว่า" แบตเตอรี่น้ำ


3. แบตเตอรี่แห้ง

เป็นชนิดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ณ เวลานี้ เพราะว่าเป็นแบตเตอรี่ที่ไม่ต้องดูและอะไรเลย อาจจะตรงใจเหล่ามนุษย์เงินเดือน หรือ พวกทำงานหาเช้ากินค่ำ ที่ต้องใช้รถยนต์ตลอดเวลา แถมสามารถปล่อยทิ้งไว้ในสภาพไม่มีประจุไฟฟ้าได้นานกว่าแบตเตอรี่ธรรมดา ที่เป็นที่ชนิดที่เหมาะกับคนที่ไม่มีเวลามาดูแลรถยนต์ และไม่ชอบเติมน้ำกลั่นบ่อยๆ แม้จะไม่ใช้งานรถยนต์เลยเป็นเวลานาน

อย่างไรก็ตามก็มีข้อเสีย อยู่ตรงที่มีราคาที่ค่อนข้างสูงกว่า 2 ชนิดแรกที่เกริ่นมาข้างต้น และที่ตัวแบตเตอรี่จะมีรูระบายอากาศ (รูหายใจ) ที่ค่อนข้างเล็กซึ่งอาจอุดตันได้ง่ายและส่งผลให้เกิดปัญหาแรงดันภายในแบตเตอรี่ได้อีกด้วย


4. แบตเตอรี่ไฮบริด

เป็นแบตเตอรี่ที่ได้รับการพัฒนามาจากแบตเตอรี่น้ำ ที่มีอะไรเหมือนกับแบตเตอรี่น้ำ แต่ต่างตรงที่ใช้โลหะผสม ที่เป็นการผสมระหว่าง "ตะกั่ว" กับ "แคลเซียมแผ่นธาตุลบ" เพื่อลดปัญหาการระเหยของน้ำกลั่น ซึ่งแบตเตอรี่ชนิดนี้ มีอัตราการระเหยของน้ำกลั่นน้อยกว่าแบตเตอรี่รุ่นธรรมดามาก มักใช้กับรถที่มีความสมบุกสมบัน ลุยๆ ชนิด 4WD ย่อมๆ ได้เช่นกัน จำพวก รถบรรทุก, รถโดยสาร, หรือ รถรับจ้าง เป็นต้น จุดเด่นที่มีความอึด ทนทานมากๆ

ถึงจะดูมีความสุดยอดก็เหอะ แต่ก็มีจุดด้อยตรงที่แบตเตอรี่ชนิดนี้ มีราคาที่สูงมากๆ ไม่เหมาะกับรถส่วนตัว จะเป็นพวกบริษัทรถทัวร์ ที่จะนิยมใช้ชนิดนี้ เป็นจำนวนมาก


รถเช่ากรุงเทพของเรา ใช้ประเภทไหนมากที่สุด

อยากจะถามว่า "รถเช่าของเรา" ใช้ประเภทไหนในบรรดาแบตเตอรี่ บอกได้เลยว่า มีอยู่ 2 ชนิดหลักๆ คือ แบตเตอรี่แห้ง กับ แบตเตอรี่กึ่งแห้ง หรือ แบต MF เพราะเป็นประเภทที่ไม่ต้องดูแลอะไรมากมาย เพียงแค่ตรวจสภาพน้ำกลั่นเท่านั้น และจะมีการตรวจสอบทุกครั้ง ก่อนที่รถเช่าของเรา จะออกให้กับลูกค้าของเรา ใช้งาน แบบไร้ปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น หากเกิดปัญหา ลูกค้าสามารถหาซื้อมาทดแทนได้เช่นเดียวกัน อย่างไรแล้ว ก่อนที่จะเช่ารถกับเราอะไรแล้วแต่ อยากให้ศึกษาเรื่องรถยนต์ที่จะใช้ไว้ด้วยจะดีมากๆ เป็นการทบทวนไปในตัว ก่อนที่จะมีรถยนต์เป็นของตัวเอง

Visitors: 153,344